วันพฤหัสบดีที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2554

เมื่อชีวิตคู่กลายเป็นชีวิตครอบครัว

เมื่อรักของสองเรากลายเป็น สาม..สี่..ห้า
โดย ธิดา พิทักษ์สินสุข
   
ในชีวิตของคนเราคงมีหลายๆช่วง หลายๆห้วงในชีวิต ที่เป็นที่จดจำประทับใจจนไม่อาจลืมเลือน และหนึ่งในช่วงเวลาที่จะต้องติดอยู่ใน Top 5 ของช่วงเวลาที่ไม่มีวันลืมเลือนของหลายๆชีวิต หลายๆครอบครัว คงหนีไม่พ้นช่วงชีวิตที่โลกทั้งโลกเป็นสีชมพู มีแสงแดด สายลม และสองเรา...เท่านั้น คงไม่มีใครปฏิเสธว่าความหวานชื่นของชีวิตในช่วงนั้นเป็นช่วงที่มีความสุขมากที่สุดช่วงหนึ่ง และสภาวะเช่นนั้นก็จะเริ่มปรับเปลี่ยน ด้วยว่าโลกนี้จะไม่มีเพียงสองเราอีกแล้ว เพราะเราได้สร้างชีวิตใหม่ขึ้นมา เป็นผลิตผลอันแสนมีค่า จากความรักของสองเรา จากสองเริ่มเป็น สาม สี่ ห้า...


กำเนิดชีวิต กำเนิดของครอบครัว
new-baby-day-shes-born-flash-breaks-panic-sets-in-2928.jpg
          คงจะไม่เกินเลยนะคะที่จะบอกว่ากำเนิดชีวิต คือกำเนิดของชีวิตครอบครัวที่สมบูรณ์ ตั้งแต่เล็กๆเราก็ท่องขึ้นใจมาตลอดว่า ครอบครัวประกอบด้วย พ่อ แม่ และ ลูก ดังนั้นก่อนที่จะมีครอบครัวที่สมบูรณ์ ก็ต้องมีครอบครัวใหม่ ต้องมีโลกสีชมพูของสองเราเป็นต้นทางของการกำเนิดชีวิตน้อยๆที่จะมาเติมเต็มให้ครอบครัวใหม่กลาย เป็นครอบครัวที่สมบูรณ์ ในวันที่เจ้าตัวน้อยเกิดมาอยู่ในอ้อมกอด เหมือนเป็นสิ่งมหัศจรรย์ในชีวิต เป็นความสุขที่ไม่สามารถจะบรรยาย และในวันที่คุณพ่อคุณแม่พาเจ้าตัวน้อยกลับมาบ้าน วินาทีนั้นบ้านหรือครอบครัวก็กลายเป็นครอบครัวที่สมบูรณ์ในทันใด ชีวิตควรจะเปี่ยมไปด้วยความสุขของ พ่อ-แม่-ลูก ในโลกใบเล็กที่อบอวลไปด้วยสายใยรักของครอบครัวน้อยๆนี้ หากเพียงเราจะตระหนักว่าความชื่นชมยินดีของกำเนิดชีวิตน้อยๆนี้ จะมาพร้อมๆกับภาระหน้าที่อันยิ่งใหญ่และหนักอึ้ง นี่พูดกันสำหรับครอบครัวทั่วๆไปที่จะต้องเลี้ยงลูกเองนะคะ ถ้าเราได้เข้าใจและเตรียมตัวรับกับภาระและหน้าที่นี้เป็นอย่างดี ชีวิตน้อยๆนี้ก็เป็นสิ่งที่จะมาสร้างเสริมและสานสัมพันธ์ของชีวิตคู่ให้แนบแน่นมากยิ่งขึ้น สิ่งที่กล่าวมานี้ไม่ได้เป็นฝันเกินจริงเลย มันเกิดขึ้นจริงๆกับหลายๆครอบครัว เสียดายแต่ว่าไม่ใช่ทุกๆครอบครัวเท่านั้น คงจะดีนะคะ ถ้าทุกๆครอบครัวจะสามารถคงโลกสีชมพู คงความเป็นครอบครัวที่สมบูรณ์ สร้างครอบครัวให้เป็นครอบครัวเปี่ยมสุข เป็นครอบครัวสุขสันต์ โลกใบโตๆที่ประกอบไปด้วยโลกใบเล็กๆเยอะแยะเหล่านี้คงจะน่าอยู่มากมาย

ชีวิตคู่ ชีวิตครอบครัว
 ภาพจาก topnews.in
 การใช้ชีวิตคู่อาจจะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยาก การใช้ชีวิตคู่เป็นเรื่องที่ต้องการการดูแล การเอาใจใส่ซึ่งกันและกันอย่างเข้าใจ และพร้อมให้อภัยแก่กันเสมอ จริงๆดูก็ไม่น่ายากนะคะเพราะชีวิตคู่ส่วนใหญ่จะมีต้นทุนที่ดีอยู่แล้วคือ เริ่มจาก “ความรัก” การดูแลเอาใจใส่คนที่เรารักเป็นเรื่องที่คนรักกันก็อยากทำให้กันอยู่แล้ว แต่ความยากมันจะมาจากปัจจัยแวดล้อมต่างๆ ที่เราควบคุมได้บ้าง ควบคุมไม่ได้บ้าง จนอาจกลายมาเป็นปัญหา เป็นความกดดันที่ถาโถม จนบ่อยๆครั้งแค่ความรักอย่างเดียวก็ต้านไม่ไหว โดยเฉพาะเมื่อชีวิตคู่ที่เคยมีเพียงสอง เริ่มกลายเป็นสาม จากคู่สามี-ภรรยา กลายมาเป็นคุณพ่อ-คุณแม่ มือใหม่ หากไม่มีการเตรียมตัวเตรียมใจให้ดี บางครั้งบรรยากาศของความชื่นชมยินดีจากการมีสมาชิกใหม่ก็อันตธานหายไปได้ในช่วงเวลาสั้นๆ
            เจ้าตัวน้อยนำความชุ่มชื่นหัวใจมาให้คุณพ่อคุณแม่ได้เสมอ ไม่ว่าจะเป็นรอยยิ้มน้อยๆ มือเล็กๆ หรือตัวแดงๆนุ่มนิ่ม พร้อมๆกันนี้เจ้าตัวน้อยก็ยังนำพาซึ่งเวลาส่วนตัวของเราที่น้อยลง เวลาของสองเราที่ลดลง เวลาสำหรับเพื่อนและครอบครัวที่หดหาย สิ่งที่เราได้เพิ่มขึ้นนอกจากความชื่นใจ ก็แถมมาด้วยความเหนื่อยล้า อ่อนเพลีย จากการอดหลับอดนอน ความทรุดโทรมจากการไม่มีเวลาดูแลตัวเองโดยเฉพาะในช่วงสัปดาห์แรกๆ หรือบางทีต่างฝ่ายต่างก็ทุ่มเทดูแลเจ้าตัวเล็ก จนไม่ได้ใส่ใจในกันและกัน สิ่งเหล่านี้หากคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ละเลยมันไป ความอ่อนล้า การขาดการพูดคุยสื่อสาร การไม่มีเวลาให้กันและกัน ก็อาจก่อให้เกิดความไม่เข้าใจ ความขัดเคืองใจ  ที่จะค่อยๆสะสมทีละน้อย ผนวกกับการพักผ่อนที่น้อยลงและบ่อยๆครั้งก็ไม่เพียงพอจึงอาจทำให้เกิดอาการหงุดหงิดได้ง่ายขึ้น หากป็นเช่นนี้จากบรรยากาศของความชื่นมื่นรื่นรมณ์ ก็จะกลับกลายเป็นบรรยากาศของความตึงเครียดและยุ่งเหยิงไปโดยไม่ได้ตั้งใจ

ชีวิตคู่ต้องสื่อสาร และแบ่งปัน

ภาพ จาก ehow.com
     ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในชีวิตคู่ จากการเป็นคู่สามี-ภรรยา มาเป็นคู่
พ่อ-แม่ ที่จะต้องช่วยกันดูแลเลี้ยงดูเจ้าตัวน้อย เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่มักจะมีอะไรๆมากกว่าที่เราคิด หรือคาดถึง ดังนั้นการพูดคุยสื่อสารระหว่างคุณพ่อคุณแม่จึงเป็นสิ่งสำคัญ จะเป็นแนวคิดเรื่องวิธีการเลี้ยงลูกของแต่ละฝ่าย การจัดแบ่งภาระหน้าที่ ความรู้สึกต่างๆ ไม่ว่าจะสุข จะเครียด หรือเหนื่อย การแบ่งปันสิ่งเล็กๆน้อยๆเหล่านี้จะช่วยให้ต่างฝ่ายต่างดูแลกันได้ง่ายขึ้นในภาวะเช่นนี้
            การจัดเวลาที่จะได้อยู่ด้วยกัน ได้พูดคุยกันก็เป็นสิ่งที่จำเป็น ในภาวะเช่นนี้เวลาไม่ใช่สิ่งที่จะหากันได้ง่ายๆเหมือนตอนที่มีเพียงสองเรา ดังนั้นเราจะมีเวลาให้กันได้เราต้องจัด ต้องวางแผน อาจจะเป็นช่วงเวลาก่อนเข้านอนเพียงวันละ 10-15 นาที ที่คุณพ่อคุณแม่จะพูดคุยแบ่งปันถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน ความรู้สึกต่างๆ บอกเล่าถึงความชื่นชมยินดีจากความสำเร็จในเรื่องเล็กๆน้อยๆที่ได้ทำในวันนั้น  รวมทั้งการเล่าถึงความน่ารักน่าชังของเจ้าตัวเล็กที่มีการเปลี่ยนแปลงไปในทุกๆวัน และถ้าเป็นไปได้ก็หาเวลาไปทานอาหารหรือทำกิจกรรมร่วมกันตามลำพังบ้างเป็นครั้งคราว ชีวิตครอบครัวที่ตอนนี้เป็นสามก็คงสุขไม่น้อยกว่าตอนที่เป็นสอง แต่กลับจะเพิ่มมากขึ้น
            หากบางครั้งบางคราวที่เกิดความขัดแย้งหรือข้อโต้แย้ง ก็ควรคุยกัน หาทางออก แนวทางแก้ไขที่ทั้งสองฝ่ายต่างยอมรับได้ แต่ต้องเตือนใจตัวเองไว้เสมอว่าต่างฝ่ายต่างต้องรู้จักที่จะประณีประนอมกัน ถ้าทำได้เช่นนี้จนเป็นวิถีปฏิบัติของครอบครัว วันหนึ่งเจ้าตัวเล็กก็จะเรียนรู้ว่า บางครั้งคุณพ่อคุณแม่อาจจะขัดแย้งหรือโต้เถียงกันบ้าง แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าคุณพ่อคุณแม่จะ
ภาพจาก people.uwec.edu
              อย่าลืมนะคะ ยิ่งคุณมีความรู้สึกดีๆมากเท่าไหร่ คุณก็จะรู้สึกดีและสนุกกับบทบาทของการเป็นคุณพ่อคุณแม่มากขึ้นเท่านั้น ดูแล สุขภาพกาย สุขภาพใจ และความสัมพันธ์ระหว่างกันให้ดีนะคะ แล้วครอบครัวที่สมบูรณ์ของคุณ     จะอบอวลไปด้วยความรักและความสุขสันต์แน่นอนค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น