วันเสาร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2554

ของเล่นสำหรับลูกวัย ๖-๙ ขวบ

โดย อ.ธิดา พิทักษ์สินสุข

ตอนเลือกของเล่นให้ลูกเล็กๆ จนเข้าสู่วัยอนุบาลดูจะไม่ยุ่งยากนัก   เพราะดูเหมือนว่าจะมีคำแนะนำมากมายที่หาอ่านได้ง่าย  หรือพอจะดูได้จากของเล่นที่คุณครูอนุบาลจัดหาให้ในห้องเรียน  อีกทั้งบนชั้นของเล่นก็เต็มไปด้วยของเล่นของหนูอนุบาล   แต่พอลูกเข้าสู่วัยประถมต้น  เอ..ชักนึกไม่ออกแล้วว่าจะเลือกซื้ออะไรดีเอาไปฝากลูก  หรืออย่างน้อยก็น่าจะได้ช่วยแนะนำลูกได้  แทนที่จะปล่อยให้ลูกเลือกแต่ห่นยนต์ มีดดาบ ปืนนานาชนิด ที่เป็นของเล่นยอดฮิตของลูก  ลูกวัยประถมต้นเองก็เพิ่งจะจากอนุบาลมาไม่ยังนาน   การเชื่อมต่อของการพัฒนาลูกผ่านการเล่นก็ยังเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างมากสำหรับลูกวัยนี้   
                 ของเล่นรวมถึงอุปกรณ์หลากหลายจึงยังเป็นสิ่งที่พ่อแม่ยังคงต้องให้ความสำคัญที่จะช่วยให้ลูกวัยนี้ได้พัฒนาการเรียนรู้  มีการคิดที่ซับซ้อนชึ้น  ได้ช่วยพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ที่นำสู่การกล้าแสดงออก  และนำเสนอผลงานในรูปแบบต่างๆ  รวมไปจนถึงการปรับตัวกับกลุ่มเพื่อน การเรียนรู้ที่จะยอมรับกฎกติการ่วมกัน  ทั้งหมดนี้เกิดได้จากการเล่นที่สนุกสนาน  เด็กๆ จึงเติบโตอย่างมีความสุขพร้อมไปกับการเรียนรู้ที่เต็มไปด้วยพลังของด้วยความกระตือรือร้น

เอาละค่ะ เรามาลองสำรวจและพิจารณาของเล่นของลูก  ใน ๔ ประเภทนี้ดูนะคะ

ของเล่นและอุปกรณ์ที่ได้สนุกกับจินตนาการและเล่นสมมุติ
                 


ตุ๊กตา   ประเภทที่อาบน้ำได้ จับแต่งตัวได้  รวมถึงน้องหมี น้องหมา  น้องกระต่ายประเภทที่หอบหิ้วไปไหนต่อไหนด้วย ช่วยให้ลูกได้เล่นสมมุติที่ได้ดูแลน้องตุ๊กตา สร้างความมั่นใจว่าตัวเองมีสามารถ เพราะจัดการอะไรต่ออะไรให้น้องตุ๊กตาได้ ให้น้องทำโน่นทำนี่  ขณะเดียวกันก็ลดความคับข้องใจจากชีวิตจริงมักจะถูกผู้ใหญ่สั่งอยู่ตลอดเวลา  ตุ๊กตาทำให้ลูกรู้สึกอบอุ่น  ได้พูดคุยเล่าเรื่องต่างๆให้น้องตุ๊กตาฟัง  ได้ระบายความเศร้าความเหงาให้คลายใจไปพร้อมกับการโอบกอดน้องน้อยในมือ ส่วนตุ๊กตาอีกประเภทเป็นตุ๊กตาตัวเล็กๆ ที่ทำให้ได้สนุกกับจินตนาการเรื่องราวไปพร้อมกับของเล่นอื่น เช่น บล็อก บ้านตุ๊กตา รถลาก  รวมไปถึง หุ่นมือ หุ่นนิ้ว พร้อมฉาก  ที่อาจทำขึ้นมาเอง
อุปกรณ์ที่นำมาเล่นเลียนแบบกิจกรรมในชีวิตจริง  เช่น ธนบัตร เหรียญเงินปลอม เอามาเล่นซื้อขาย   เครื่องเล่นประเภทชุดเครื่องครัว   เครื่องมือช่าง  ชุดทำสวน ที่คล้ายของจริงกว่าช่วงอนุบาล หรืออาจจะเป็นของจริงขนาดเล็กถนัดมือ แตกหักได้ยากหน่อย เช่น ถ้วย จาน ชาม เชียง มีดที่มีฟันเล็กๆ ยิ่งมีเมล็ดพืช  เมล็ดผักก็ยิ่งเพิ่มความสนุกเข้าไปอีก   เด็กทุกคนอยากเป็นอย่างผู้ใหญ่  จึงมีความสุขที่ได้เล่นได้ ได้ลงมือทำคล้ายจริงในสิ่งที่ผู้ใหญ่เขาทำกัน  
ชุดเครื่องแต่งกาย  และอุปกรณ์แต่งแฟนซีต่างๆ เช่น หนวด  หมวกทรงต่างๆ แว่นตาที่ทำให้หน้าตาตลกๆ ไม้คทานางฟ้า จมูกแม่มด ชุดพยาบาล หมวกตำรวจ ชุดอัศวิน ชุดตัวละครในการ์ตูนยอดฮิต  รวมไปถึงเศษผ้า ใส่กระบุงทิ้งไว้ให้ลูกเอามาผูกเอามาพันตัวสร้างสรรค์ตามใจชอบ
ตัวสัตว์หรือของอื่นที่จำลองคล้ายจริง  เช่น ไดโนเสาร์ ค้างคาว รถเล็กๆ ประเภทต่างๆ  เด็ก ๆ จะสนใจมากเพราะเขาเคยเห็น เคยได้ยินมาจากในหนังสือ จากสารานุกรม จากบทสนทนาในชั้นเรียน ลูกจะเอามาเล่นแล้วเล่นอีก และนำไปสู่การสะสมสิ่งที่เขาสนใจ
บล็อกหลากชนิด  เลโก้และตัวต่อประเภทต่างๆ เพื่อลูกจะได้สร้างสรรค์ไปตามจินตนาการ เดี๋ยวนี้เลโก้และตัวต่อต่างๆ พัฒนาไปมาก  บางชนิดต่อกันด้วยแม่เหล็ก  บางชนิดมีอิเลคโทรนิคอยู่ด้วยทำให้ต่อแล้วสามารถขยับเคลื่อนไหวได้ก็มี

ของเล่นและอุปกรณ์ที่ได้สนุกกับการสังเกต ทดลอง ได้ค้นพบและทำให้รอบรู้

                ของเล่นที่ได้สร้างและประกอบขึ้นเองจากตัวแบบที่มีชิ้นส่วนต่างๆ ให้  พร้อมกับขั้นตอนการประกอบให้เด็กได้ทดลองทำเองอย่างง่ายๆ เช่น เครื่องบิน ตัวสัตว์
                ภาพตัดต่อ ไม่ว่าจะเป็นภาพตัดต่อสามมิติ หรือสองมิติ(จำนวนได้ตั้งแต่ ๕๐ ไปจนถึง ๑๐๐ ชิ้น)
                ของเล่นที่ได้นำมาเย็บปักถักร้อย เช่น แผ่นโมเสค  ลูกปัด เครื่องทอผ้าสำหรับเด็กๆ แผ่นตาตารางสำหรับปัก  ให้ลูกได้สนุกกับการคิดและออกแบบด้วยตนเอง
                เกมบรรจุกล่องทั้งหลาย  ที่ได้ฝึกฝนทักษะเฉพาะด้าน เช่น เกมเกี่ยวกับการคิดและแก้ปัญหา    เกมที่ต้องใช้การคิดคำนวณ  เกมฝึกความจำ  เกมฝึกการสังเกต โดมิโน  เกมที่เล่นกับคำหรือตัวอักษร เกมหมากกระดานที่กติกาไม่ซับซ้อนนัก เช่น หมากข้าม หมากฮอส
                ของเล่นที่ช่วยให้เกิดความรอบรู้เฉพาะเป็นเรื่องๆ เช่น กล้องส่องทางไกล  แว่นขยาย  กล้องจุลทรรศน์สำหรับเด็ก  ตาชั่ง ถ้วยตวง   ตลับเทป สายวัด ปริซึม แม่เหล็ก ลูกจะใช้อุปกรณ์เหล่านี้ไปทดลอง ไปแสวงหาความรู้ด้วยตัวเอง อาจให้ลูกได้ใช้คอมพิวเตอร์ที่คุณพ่อคุณแม่จัดหาโปรแกรมหรือกิจกรรมด้านการศึกษาค้นคว้า เกมที่ฝึกการคิด  การเรียนรู้ต่างๆ  โตขึ้นมาหน่อยก็ให้ได้ฝึกฝนการใช้โปรแกรมที่ต้องพิมพ์งาน และการออกแบบต่างๆ  ต้องดูแลเรื่องโปรแกรม และควบคุมการใช้เวลากับคอมพิวเตอร์ให้ดี  ที่สำคัญต้องให้ลูกมีวินัยในการใช้คอมพิวเตอร์
หนังสือประเภทต่างๆ ที่เหมาะกับวัยของลูก ให้มีหลากหลาย ทั้งนิทาน สารานุกรม   เรื่องราวนักประดิษฐ์คิดค้น บุคคลสำคัญ วรรณกรรมเยาวชน  หนังสือประเภทผจญภัย สอบสวนสืบสวน  หนังสือประเภทความรัก เอื้ออาทรและการดูแลกัน  ในครอบครัว  บทกลอนบทกวี  หนังสือตลกขบชัน หนังสือเกี่ยวกับศิลปะ เรื่องราวในอดีต หนังสือเกี่ยวกับการทดลอง ฯลฯ ให้เพิ่มเติมหนังสือที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่ลูกสนใจให้มากเป็นพิเศษ

ของเล่นและอุปกรณ์ที่ได้สนุกกับงานศิลปะ  ร้องเล่นเต้นรำและเล่นเครื่องดนตรี

                อุปกรณ์ศิลปะและการประดิษฐ์  เช่น สีประเภทต่างๆ  ดินสอสี  แปรงและพู่กันหลายชนาด กระดาษวาดภาพ ระบายสี กรรไกร กาว อุปกรณ์แกะสลัก  ลูกปัดนานาชนิด อุปกรณ์ประดิษฐ์เกี่ยวกับงานไม้  งานปั้น  รวมถึงหนังสือไม่ว่าจะเป็นศิลปะประดิษฐ์ หรือภาพของศิลปินที่มีชื่อเสียง  ที่กระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ และอยากประดิษฐ์ผลงาน   
                เครื่องดนตรี  เช่น  เครื่องดนตรีที่ลูกจะได้ฝึกฝน หลังจากเรียนที่โรงเรียน หรือโรงเรียนดนตรี  จัดเตรียมเพลงสำหรับร้อง สำหรับเล่นเต้นรำ เพื่อสร้างความเบิกบานใจกันไปทั้งบ้าน
               
ของเล่นและอุปกรณ์ที่ได้สนุกกับการออกแรงและสร้างความแข็งแรงคล่องแคล่ว     

                อุปกรณ์กีฬา  เช่น ลูกบอลทั้งสำหรับโยน และสำหรับเตะ  แป้นบาสเกตบอล โกลว์หนู  (ขึ้นกับพื้นที่)  เชือกกระโดด ฮูลาฮูป  รวมถึงอุปกรณ์กีฬาอื่นๆ ที่ลูกเริ่มสนใจที่จะเล่น เช่น แบดมินตัน เทนนีส ว่ายน้ำ  ปิงปอง 
                จักรยาน  รถถีบ
                เครื่องเล่นสนาม เช่น ที่ปีนป่าย  ชิงช้า ไม้ลื่น  เชือกไต่ บาร์โหน ถ้าในสะดวกที่จะจัดหาให้ในบริเวณบ้าน หรือบ้านไม่มีพื้นที่สนาม ก็ควรให้ลูกได้มีโอกาสไปเล่นที่สนามเด็กเล่น  ร่วมกับเด็กอื่น

                สิ่งสำคัญที่ลูกวัยนี้ยังต้องการคือ ความใส่ใจและสนใจในความสำเร็จ การค้นพบหรือความสามารถของเขาที่เขาประสบความสำเร็จจากการเล่น  รวมไปถึงสนับสนุนและให้โอกาสลูกที่จะก้าวไปสู่ความสำเร็จในขึ้นที่สูงขึ้นไปอีก การสังเกตและเอาใจใส่ของพ่อแม่ต่อการเล่นของลูก ทำให้เด็กหลายคนนำความสนใจ และการเล่นของเล่นบางอย่างอย่างเอาจริงเอาจังในยามเยาว์วัย  เป็นแรงส่งไปสู่ความสำเร็จเมื่อเขาเป็นผู้ใหญ่ได้อย่างไม่น่าเชื่อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น